ขั้นตอนที่3
การกำหนดความต้องการของระบบ
วัตถุประสงค์ เกณฑ์การคัดเลือกระบบ
จากหัวหน้าและพนักงานในแผนก
1.เพื่อช่วยให้การทำงานการจัดการยอดการขายและตรวจสอบยอดของสินค้าทั้งหมดโดยคำนึกถึงความต้องการที่ได้จากโปรแกรม
2.ช่วยในการลดเวลาการตรวจสอบสินค้า
3.ใช้งบประมาณที่ไม่เกินวงเงินที่ตั้งไว้
โดยโปรแกรมที่บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมดจากความต้องการขององค์กรนั้นคือ
ระบบการจัดการสินค้า
เมื่อโครงการพัฒนาระบบการขายสินค้า
ได้รับการอนุมัติจากการนำเสนอโครงการ ในขั้นตอนที่ผ่านมาแล้ว
จึงเริ่มต้นด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม
เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานของระบบเดิม ในการกำหนดความต้องการของรับครั้งนี้
ทางทีมงานเลือกใช้วิธีการออกแบบสอบถาม โดยจะสอบถามแผนกต่างๆ
ความต้องการระบบใหม่
ความต้องการระบบใหม่
1. สามาตรวจสอบสต็อกสินค้าได้
2. สามารถระบุสถานที่จัดส่งได้ชัดเจนและแม่นยำ
3. สามารถระบุเวลาทำงานของพนักงานและตัดรอบเงินเดือนได้
4. แผนการเงินและบัญชีสามารถเก็บไฟล์ บิล สามารถเช็คย้อนหลังได้ตลอดเวลา
5. ตรวจสอบของที่ชำรุดเสียหายได้
ความต้องการของผู้ใช้ระบบใหม่
ความต้องการของผู้ใช้ระบบใหม่
1. สามารถตรวจสอบได้
2. สามารถใช้งานได้ง่าย
3. ทำการขายและซื้อได้รวดเร็ว
4. ตรวจสอบสต็อกสินค้าได้
5. ส่งเวลาทำงานของพนักงาน เช็คและคิดเงินตาม ชั่วโมงได้
6. มีระบบในการระบุ gps บ้านของลูกค้า
7. สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าและส่งโปรโมชั่นในแต่ละเดือนได้
8. พิมพ์ใบสินค้า และออกเอกสารการขายได้รวดเร็ว
9. ส่งข้อมูลแต่ละแผนกให้กันได้
2. สามารถใช้งานได้ง่าย
3. ทำการขายและซื้อได้รวดเร็ว
4. ตรวจสอบสต็อกสินค้าได้
5. ส่งเวลาทำงานของพนักงาน เช็คและคิดเงินตาม ชั่วโมงได้
6. มีระบบในการระบุ gps บ้านของลูกค้า
7. สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าและส่งโปรโมชั่นในแต่ละเดือนได้
8. พิมพ์ใบสินค้า และออกเอกสารการขายได้รวดเร็ว
9. ส่งข้อมูลแต่ละแผนกให้กันได้
แบ่งความต้องการเป็นดังนี้
1. ระบบการขนส่ง สามารถ
ระบุสถานที่ ที่จะต้องทำการส่งให้ผู้ซื้อสินค้าชัดเจนแจ้งคิวในการส่ง ชัดเจนสามารถทำการคิดราคา
การส่งเกินขอบเขตที่จะทำการส่งได้ อัติโนมัติ
2. ระบบการเงิน เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการเงินของบริษัททั้งหมด
รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลการเงินบัญชีทั้งหมด ระบบจะช่วยให้การทำงานไม่ซับซ้อน
ช่วยควบคุมรายรับ – รายจ่ายของบริษัท
ค้นหาตรวจสอบข้อมูลได้อย่างเร็วรวด และแน่นอน
อีกทั้งมีระบบการจัดระเบียบของข้อมูลด้วย
3. ระบบซื้อขาย เป็นระบบจัดซื้อและทำการขายสามารถเช็คสต็อกและทำการขายได้รวดเร็ว
รายงานการขายต่อวัน และสามารถเก็บบันทึกรายการย้อนหลังได้
4. ระบบเช็คเวลาทำงานและเงินเดือนพนักงาน สามารถส่งเวลาเข้าทำงาน
และเลิกทำงานของพนักงานได้โดยตัดยอดทุกสิ้นเดือน
และทำการแจ้งไปยังแผนกบุคคลเพื่อทำการคิดเวลาทำงานเป็นเงิน
5. ระบบสต็อกสินค้า
สามารถรายงานจำนวนสินค้าได้ตลอดเวลาโดยการใช้รหัสสินค้าเพื่อตรงสอบ และดำเนินการ
รับสินค้า ทำยอดสินค้าที่เสียหายได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น